สุดทึ่งคุณทวดอายุ 103 ปี เกิดเมื่อปี 2460 อยู่มา5 แผ่นดิน ร่างกายแข็งแรงและอารมณ์ดีมาก ยังเดินเหินคล่องแคล้วไม่ต้องใช้ไม้เท้า (ชมคลิป)

สงขลา-สุดทึ่งคุณทวดอายุ 103 ปี เกิดเมื่อปี 2460 อยู่มา5 แผ่นดิน ร่างกายแข็งแรงและอารมณ์ดีมาก ยังเดินเหินคล่องแคล้วไม่ต้องใช้ไม้เท้า

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=KRWFL9BP3HM[/embedyt]

ถือจอบขุดดินปลูกพืชผักข้างบ้าน ไม่มีโรคประจำตัวไม่เคยเจ็บป่วยหรือเข้าโรงพยาบาลเคล็ดลับง่ายๆกินผักกินปลาและไม่เครียด สามารถใช้ชีวิตประจำวันเองทุกอย่างทั้งกินอยู่หลับนอน

ที่บ้านบ่อแพ หมู่12 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ที่หมู่บ้านนี้มีคุณทวดที่มีอายุยืนยาวอยู่คนหนึ่งชื่อว่า นายเหลาะ หมัดศิริ ซึ่งตอนนี้มีอายุถึง 103 ปี โดยเกิดเมื่อปีพ.ศ.2460 ซึ่งหากนับอายุแล้วกลายเป็นคุณทวด5 แผ่นดิน

โดยคุณทวดเหลาะ หรือชื่อที่ชาวบ้านในหมู่บ้านที่เป็นชาวไทยมุสลิมเรียกกันว่า”โตะชายเหลาะ” ปัจจุบันสุขภาพร่างกายแข็งแรกมาก มีเพียงหูตาที่ฝ่าฟางไปบ้าง แต่ยังเดินเหินได้ด้วยตัวเองไม่ต้องใช้ไม่เท้า ที่สำคัญเป็นคนที่อารมณ์ดีมากยิ้มให้กับทุกคนที่มาเยี่ยมที่บ้าน

และตลอดชีวิตไม่เคยเข้าโรงพยาบาล ทุกๆวันยังถือจอบออกไปปลูกพืชผักสวนครัวที่บริเวณข้างบ้านไว้กิน โดยยังยกจอบขุดดินถากหญ้าได้คล่องแคล้วมากและอาจจะแข็งแรงกว่าคนที่อายุน้อยกว่าน้อยซ้ำ

นายดนกิบหลี หมัดศิริ อายุ 60 ปี หรือบังกิบ ซึ่งเป็นลูกชายคนสุดท้องบอกว่า คุณพ่อแข็งแรกมากเคยได้รับรางวัลผู้สูงอายุที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ไม่เคยเจ็บป่วยล้มหมอนนอนเสื่อหรือเข้าโรงพยาบาล กินได้ทุกอย่างและใช้ชีวิตประจำวันช่วยเหลือตัวเองได้ปกติทั้งกินอยู่หลับนอน แม้จะอยู่บ้านคนเดียว และเป็นคนอารมณ์ดีมากไม่เครียด

นายดนกิบหลี เล่าว่า คุณพ่อมีลูกทั้งหมด 6 คน คนโตอายุ 70 ปี และตนซึ่งเป็นคนเล็ก60 ปี แต่ลูกได้เสียชีวิตไปก่อนแล้ว2 คน เคล็ดลับที่พ่อแข็งแรงมากแม้ว่าจะอายุถึง 103 ปี คือกินผักกินปลาและสมัยก่อนทำไร่นำนาแม้แต่ปัจจุบันก็ยังคงหยิบจอบออกไปปลูกผักข้างบ้านซึ่งเป็นการออกกำลังกายไปในตัวเพราะเป็นคนที่อยู่เฉยๆไม่ได้ ทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคภัย

ด้านคุณทวดเหลาะ เล่าว่า สมัยก่นทำนา เลี้ยงวัว ซึ่งสมัยนั้นวัวตัวละ 35 บาท และต้องแบกไม้จากตัวเมืองหาดใหญ่มาสร้างบ้านที่อยู่ปัจจุบันระยะทางกว่า10กิโลเมตร พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่าให้มาเยี่ยมใหม่ไม่ต้องมีอะไรมาฝากก็ได้พร้อมกับรอยยิ้มบนใบหน้าที่ใครเป็นแล้วยังอารมณ์ดีตามไปด้วย


นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

You may have missed