เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นนำโดย”ไครียะห์”รวมตัวชุมนุมหน้าหอนาฬิกาอำเภอจะนะประกาศจุดยืนคัดค้านโครงการเมืองต้นแบบ4

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นนำโดย”ไครียะห์”รวมตัวชุมนุมหน้าหอนาฬิกาอำเภอจะนะประกาศจุดยืนคัดค้านโครงการเมืองต้นแบบ4 และเคลื่อนขบวนไปรวมตัวที่ตลาดจะนะ ในขณะที่เวทีรับฟังความคิดเห็นทั้งสองเวทีก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

 

บรรยากาศเปิดเวทีรับฟังความเห็นโครงการเมืองต้นแบบ 4 หรือโครงการ “จะนะ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” ซึ่งทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือ ศอ.บต.จัดขึ้นในวันนี้ที่โรงเรียนจะนะวิทยาและที่สนาม อบต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา
ในส่วนของความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้คัดค้านโครงการนี้โดยเฉพาะเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ซึ่งนำโดย น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ “ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ”ซึ่งเป็นตัวแทนหลักของชาวบ้านและเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ในการคัดค้านโครงการนี้


ได้มาออกมารวมตัวกันที่หน้าหอนาฬิกาสามแยกอำเภอจะนะนับร้อยคนเพื่อประกาศจุดยืนในการคัดค้านโครงการนี้และไม่เห็นด้วยกับเวทีแสดงความคิดเห็นเพราะเปิดให้เฉพาะชาวบ้านใน 3 ตำบลที่ตั้งโครงการเท่านั้น โดย น.ส.ไครียะห์ ได้เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการยกเลิกมติ ครม.นิคมอุตสาหกรรมจะนะ เพราะเกรงว่าจะกระทบกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมถึงวิถีชีวิตของชาวจะนะ จากอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะอุตสาหกรรมหนัก


จากนั้นทั้งหมดจึงได้เคลื่อนขบวนไปยังตัวเมืองจะนะและไปตั้งเวทีที่ศาลาตลาดนัดจะนะมีแกนนำนักวิชาการผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย และมีศิลปิน”แสง ธรรมดา”ได้ร้องเพลง”จะนะจะชนะ”ที่แต่งขึ้นมาด้วย โดยไม่ได้ไปขัดขวางหรือก่อกวนเวทีรับฟังความคิดเห็นทั้งสองเวทีแต่อย่างใด


ในขณะที่เวทีแสดงความคิดเห็นที่จัดขึ้นภายในโรงเรียนจะนะวิทยาและเวทีคู่ขนาดที่หน้า อบต.ตลิ่งชัน ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีและยุติลงในเวลาประมาณ 12 นาฬิกา ก่อนที่ชาวบ้านจะเดินทางกลับรวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่มาดูแลความเรียบร้อยตลอด 3 วันที่ผ่านมากว่า 1,000 นายก็ถอนกำลังกลับเช่นกัน


นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

You may have missed