เพชรบูรณ์ ชาวบ้านพลิกวิกฤติช่วงหน้าแล้ง หว่านแหจับปลาน้ำแห้งในลำน้ำป่าสัก (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์ ชาวบ้านพลิกวิกฤติช่วงหน้าแล้ง หว่านแหจับปลาน้ำแห้งในลำน้ำป่าสัก พร้อมทำเมนูเด็ด “ก้อยปลา” และ “ปิ้งปลาโอบเกลือ” นั่งล้อมวงรับประทานริมน้ำตามวิถีชีวิตชุมชน

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=KEYEQ445hUQ[/embedyt]

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ ที่มาเร็วและส่อเค้ารุนแรงกว่าทุกปี ส่งผลให้ลำน้ำป่าสัก ในพื้นที่หมู่ 6 บ้านวังทอง ตำบลบึงกระจับ อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เริ่มแห้งขอดลงอย่างรวดเร็ว จนบางช่วงเหลือแต่เนินดินแตกระแหง สามารถเดินข้ามไปมาได้อย่างสะดวก ซึ่งในขณะเดียวกัน ชาวบ้านหลายราย ต่างพากันพลิกวิกฤติเป็นโอกาส นำอุปกรณ์ดักจับสัตว์น้ำ เช่น แห สวิง มาลงจับปลาตามแอ่งน้ำ เพื่อนำกลับไปเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัว ช่วยลดรายจ่าย และปลาบางส่วนที่จับได้ ก็แบ่งมาทำอาหาร ในเมนูเด็ด “ก้อยปลา” และ “ปิ้งปลาโอบเกลือ” พร้อมนั่งล้อมวงรับประทานร่วมกัน ริมลำน้ำป่าสักอย่างเอร็ดอร่อย


สอบถาม นายอนุพงษ์ โกลากุล อายุ 18 ปี เล่าว่า ตนและเพื่อนบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นญาติพี่น้องกัน ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ด้วยการพลิกวิกฤติช่วงหน้าแล้งให้เป็นโอกาส นำแห สวิง ออกหาจับปลาในลำน้ำป่าสัก โดยเฉพาะในช่วงนี้ จะมีปลาเล็ก ปลาใหญ่ มาอาศัยอยู่รวมกันตามแอ่งน้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้สามารถจับปลาได้หลากหลายชนิด เช่น ปลาตะเพียน ปลาขาว ปลาตอง ปลากด ปลาแขยง ฯลฯ ซึ่งปลาเหล่านี้ จะนำกลับไปทำอาหารรับประทานที่บ้าน เพื่อช่วยลดรายจ่าย และบางส่วนจะนำไปแปรรูปเป็นปลาแดดเดียว , ปลาร้า เพื่อเก็บไว้รับประทานได้นานยิ่งขึ้น


นายอนุพงษ์ โกลากุล อายุ 18 ปี เล่าต่อว่า ขณะเดียวกัน ปลาที่จับได้บางส่วน ก็จะแบ่งมาทำอาหารกินด้วยกัน โดยจัดเตรียมอุปกรณ์ทำครัว เช่น มีด เขียง เครื่องปรุง และข้าวเหนียว มาช่วยกันทำอาหารพื้นบ้าน ในเมนูเด็ด “ก้อยปลา” และ “ปิ้งปลาโอบเกลือ” พร้อมนั่งล้อมวงรับประทานร่วมกัน ตามวิถีในชุมชน

ชัยกฤต -มนสิชา/คล้ายแก้ว

You may have missed