ศูนย์ข่าวมุกดาหาร# คืบหน้าปิดประตูวัดบ้านโพนสว่าง ต.เหล่ามี อำเภอดอนตาล (ชมคลิป)

มุกดาหาร ความคืบหน้ากรณี พระณภัทร อิทธิญาโณ และชาวบ้านนำหนังสื่อมาร้องทุกข์ กอ.รมน.และศูนย์ดํารงธรรมว่าผู้ใหญ่บ้านปิดประตูวัดไม่ให้ชาวบ้านเข้าจริงๆแล้วเป็นคำสั่งของเจ้าคณะอำเภอและรักษาการเจ้าอาวาสวัดมีคำสั่งให้ปิดประตูวัดไว้ก่อนหลังรองเจ้าคณะ จังหวัดขอให้ พระณภัทร อิทธิญาโณ ซึ่งเป็นพระสงฆ์จำวัดไม่ใช่เป็นเจ้าอาวาส ตรวจสอบพบการบริหารเงินวัดไม่ชอบมาพากลไม่โปร่งใสมีหลายโครงการจึงมีความจำเป็นต้องปิดประตูวัดเพื่อรักษาทรัพย์สินของวัด

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=A9BNtXvItEI[/embedyt]

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 24 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังเป็นข่าวว่าผู้ใหญ่บ้านปิดประตูวัด วัดโพนสว่าง บ้านโคกสว่าง หมู่ที่ 6 ตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร หลังนายทัศนเทพ รักพิทักษกุล ผู้ใหญ่บ้าน เปิดประตูวัดและได้นิมนต์เจ้าคณะอำเภอพร้อมพระสงฆ์ทำกิจสงฆ์ในวัดให้ชาวบ้านร่วมทำบุญใส่บาตรกันทั่วหน้าเนื่องในวันพระซึ่งก่อนทำบุญใส่บาตรชาวบ้านได้รวมตัวกันจำนวน 50 คนถือป้ายมีข้อความว่า เราปิดวัดเป็นคำสั่งของคณะสงฆ์ ไม่ใช่คำสั่งของผู้ใหญ่บ้าน ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ใหญ่บ้านขอยืนยันว่าไม่มีใครขับไล่พระ

นายทัศนเทพ รักพิทักษกุล ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่าก่อนพระณภัทร อิทธิญาโณ มาจำวัดไม่นานคิดโครงการสร้างอุโบสถภายในวัดโดยประชาสัมพันธ์ให้ญาติโยมมี จิตศรัธา ชาวบ้านโคกสว่างได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ทำบุญผ้าป่าสามัคคี ขึ้นเพื่อสมทบทุน การก่อสร้างอุโบสถรวมจตุปัจจัยสร้างอุโบสถภายในวัด ซึ่งขณะนี้สร้างอุโบสถได้ใช้เงินไปถึง 1,500,000บาท (หนึ่งล้านห้าแสนบาท) มีแต่เสาและคานโดยทางวัดวัดเป็นเจ้าภาพมา 3 ครั้งแต่ละครั้งได้มีเงินเข้าวัดหลายแสนบาทแล้วนำเข้าบัญชีส่วนตัวของพระในนามวัดโดยไม่ มีคณะกรรมการดูแลบัญชีรายรับ-รายจ่ายแต่อย่างใดไม่สามารถตรวจสอบได้ชาวบ้านกล่าว

พระณภัทร อิทธิญาโณ ยังบอกกับชาวบ้านว่าวัดยังมีหนี้สินอีกยังขอยืมเงินวัดที่มีมาก่อนหน้านี้ใช้หนีอีกและมีการสร้างห้องน้ำโดยชาวบ้านร่วมมือร่วมใจกันก่อสร้างเองไม่ต้องว่าจ้างแต่ใช้เงินหมดไป 4-5 หมื่นบาท ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ และอีกอย่างคือป้ายที่นำมาติดรอบวัดประกาศว่าญาติโยมผู้ใดบริจาคเงินหลักหมื่นขึ้นไป จะมีชื่อติดบนป้ายแต่ป้ายนำมาติดนานนับปีแต่ไม่มีชื่อใครอยู่บนป้ายแม้แต่ชื่อเดียว ชาวบ้านประเมินแล้วรู้สึกไม่โปร่งใส แล้วยังสร้างความแตกแยกคนในหมูบ้าน เป็นสองฝักสองฝ่าย พระณภัทร อิทธิญาโณ ตั้งแต่เข้ามาจำวัด ไม่เคยออกบิณฑบาตแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งผิดกับกิจของสงฆ์ เสียความรู้สึกของชาวบ้าน ส่วนพระณภัทร ออกจากวัดไปแล้ว ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านก็ได้นิมนต์พระ มาทำกิจกรรมทางวัด ทุกๆวันพระ และปัดกวาดทำความสะอาดวัดตามปกติ จนกว่าจะมีพระมาจำวัด แทนพระ ณภัทร ต่อไป

ผู้ใหญ่บ้านได้นำผู้สื่อข่าวไปเปิดห้องเก็บสัมภาระอุปกรณ์ที่ใช้ภายในวัดได้เสียหายไป หลังจากพระนภัส อิทธิญาโณ ได้ออกจากวัดไป มีตู้เชื่อมไฟฟ้า แท่นตัดเหล็ก สายไฟ เครื่องเจียรไฟฟ้า และอื่นๆอีกมากมาย ที่เป็นทรัพย์สินของวัดที่หายไป.


********************************************
### เดวิด มุกดาหาร รายงาน ### 092-5259-777

You may have missed