สตูล ปิด 2 เกาะ ร่วมเดินทางพบผู้ว่าฯสตูล ขอ การช่วยเหลือ เหตุเรือมาเลย์ ชนจนตาย (ชมคลิป)

สตูล ปิด 2 เกาะ ร่วมเดินทางพบผู้ว่าฯสตูล ขอ การช่วยเหลือ เหตุเรือมาเลย์ ชนจนตาย

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=eJkcLszaT5c[/embedyt]

ที่บริเวรหน้าอาคารศาลากลาง จ.สตูลชาวบ้านจากเกาะปูยู เกาะยาว ร่วมกันปิดบ้าน เพื่อเดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯสตูล นายวีรนันทร์ เพ็งจันทร์ เพื่อขอให้การช่วยเหลือ ในกรณีที่เรือ ทางการมาเลเซียได้ ชนเรือประมงพื้นบ้านของพี่น้องชาวปูยู จนถึงแก่ความตายเมื่อ วันที่ 3 ก.ย. 63 และได้พบศพ ในวันที่ 5 ก.ย. 62 ซึ่งศพได้ลอยเหนือน้ำขึ้นมา จนทำให้ชาวบ้านทั้งในพื้นที่ ปูยู เอง และพื้นที่ใกล้เคียงต่าง พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มาเลย์ทำเกินกว่าเหตุ จนถึงขั้น ชนเรือ เป็นเหตุให้ คนตาย


นายไกรสิทธ์ ขุนพิทักษ์ พี่น้องชาว ต.ปูยู อ.เมือง จ.สตูล กล่าวว่า การเดินทางมาของพี่น้องทั้งหมดในวันนี้กว่า 400 คน โดยได้เดินทางมาจาก เกาะปูยู เกาะยาว หมู่บ้านตำมะลัง และ พื้นที่ใกล้เคียง เพื่อต้องการที่จะยื่นหนังสือให้ผู้ว่าฯสตูล ช่วยเหลือและขอความเป็นธรรมให้แก่ นายสุริยา เต๊ะปูยู คนตาย และนายอภิเชษฐ์ หนูชูสุข ลูกที่ได้รับบาทเจ็บจากทางการเจ้าหน้าที่มาเลเซียขับรถชน เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 63 ที่ผ่านมา โดยข้อเรียกร้อง เพื่อขอให้ ผู้ว่าฯสตูล ให้การช่วยเหลือนั้น ประกอบไปด้วย

1.จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นเช้าวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมาท่านราบข่าวนี้หรือไม่

2.ถ้าท่านทราบแล้วสั่งการอะไรบ้างหน่วยงานใดรับผิดชอบลงไปช่วยเหลือบ้าง
3.ท่านผู้ว่าต้องให้ชาวประมงในพื้นที่เขตน่านนีรอยต่อระหว่างประเทศ- มาเลเซียได้มีส่วนร่วมในคณะกรรมการประมงท้องถิ่น


ซึ่งเมื่อ ผู้ว่าฯสตูล ลงเพื่อพูดคุยกับพี่น้องประชาชน แต่พี่น้องประชาชน พูดไม่สุภาพทำให้ ผู้ว่าไม่รับเรื่อง และ จะให้ ส่งตัวแทนเพื่อเข้าไปพูดคุยกัน จนทำให้ ในขณะนี้ ไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่า ผู้ว่าฯสตูล จะ ให้การช่วยเหลื่ออย่างไร จนทำให้ สส.สตูล นายพิบูลย์ รัชกิจประการ ต้องเดินทางมาพูดคุยกับพี่น้องประชาชนเพื่อขอให้ พี่น้องประชาชน ใจเย็น และ ขอให้ส่งตัวแทนเข้าไปพูดคุยกับ ผู้ว่าฯสตูล และตนเองก็จะเข้าไปร่วมพูดคุยด้วย


นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

You may have missed