ฮือฮา! พบคุณปู่อายุ 100 ปี มาร่วมวันทหารผ่านศึก วีรบุรุษสมัยสงครามโลกครั้งที่2 ปูชนียบุคคลผู้ที่เคยรบอย่างกล้าหาญ (ชมคลิป)

ฮือฮา! พบคุณปู่อายุ 100 ปี มาร่วมวันทหารผ่านศึก วีรบุรุษสมัยสงครามโลกครั้งที่2 ปูชนียบุคคลผู้ที่เคยรบอย่างกล้าหาญ

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=qB63Icj3ih8[/embedyt]

 

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวได้พบคุณปู่วัย 100 ปี อดีตทหารเคยผ่านศึกสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือสงครามเอเชียบูรพา ในงานวันทหารผ่านศึก โดยทาง สนง.สงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตกระบี่ ได้จัดงานขึ้น ณ.อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร ตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสงจังหวัด นครศรีธรรมราช โดยมี โดยมี พลตรี ภาสกร ทวีตา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 43/หัวหน้าสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตกระบี่ เป็นประธานในพิธี ซึ่งภายในงานมี ข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และแขกรับเชิญ เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

ซึ่งภายในงานผู้สื่อข่าวได้พบคุณปู่วัย 100 ปี อดีตทหารเคยผ่านศึกสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือสงครามเอเชียบูรพา ทราบชื่อพลทหารช่วง อ่อนพลู ปัจจุบันอายุ 100 ปี เกิดเมื่อพุทธศักราช 2463 หลักฐานตามทะเบียนบ้าน อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 6/1 หมู่ที่ 5 ตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ซึ่งได้เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้อีกด้วย สร้างความฮือฮาให้เหล่าอดีตทหารหาญร่วมรบในแต่ละสงครามที่เกิดขึ้นในพื้นที่และต่างแดน ที่มาร่วมวันทหารผ่านศึก 450 คน และนอกจากนี้ยังได้พูดคุยกับท่านบัญชาการมลฑลทหารราบที่43 อีกด้วย.

สำหรับประวัติการรับราชการทหาร คุณปู่วัย 100 ปี พลทหารช่วง อ่อนพลู เข้ารับราชการทหารโดยการคัดเลือกถึง 2 ครั้ง ในปีพุทธศักราช 2486 ครั้งที่ 1 ไม่ได้รับการเกณฑ์ทหาร และคัดเลือกครั้งที่ 2 จึงได้รับการเกณฑ์ทหาร ในปีพุทธศักราช 2486 ประจำการที่ ร.4 ร.พัน40 ณ.จังหวัดภูเก็ต เมื่อปีพุทธศักราช 2486 ถึงพุทธศักราช 2488 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา และพัทลุง ได้ปลดประจำการเมื่อปีพุทธศักราช 2488 ขณะที่ประจำการอยู่นั้นหน้าที่รับผิดชอบในหน้าที่อย่างเคร่งครัดและปฎิบัติตามผู้บังคับบัญชาในขณะนั้น จนได้รับยกย่อง

คุณปู่ช่วง อ่อนพลู ได้เล่าให้ฟังว่า ในขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต ตนเองได้รับเดือนละ 2 บาทเบี้ยเลี้ยงวันละ 43 สตางค์ ต่อมาได้รับคำสั่งเคลื่อนย้ายกำลังพลโดยการเดินเท้าจากจังหวัดภูเก็ตไปยังพัทลุง เพื่อออกสนามรบซึ่งเงินเดือนในขณะปฏิบัติหน้าที่ออกสนามรบจังหวัดพัทลุง อยู่ที่ 4 บาท เบี้ยเลี้ยงวันละ 1 บาท ซึ่งประสบการณ์ขณะที่เป็นทหารนั้นได้ใช้ความรู้ความสามารถในการถอดประกอบอาวุธปืน โดยเฉพาะปืนกลหนักได้อย่างชำนาญ และสามารถซ่อมบำรุงและแก้ปัญหาได้กรณีที่อาวุธที่ใช้อยู่ที่เกิดประสบปัญหา

คุณปู่ช่วง พลูอ่อน ประกอบอาชีพทำสวนยางพารา สวนทุเรียน สวนมะพร้าว และสวนผักผลไม้อีกหลากหลายชนิด หลังปลดประจำการแล้วยังเป็นวิทยากรให้ความรู้กับชาวบ้านและผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการทำสวนยางพารา และผลไม้อื่นๆได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

You may have missed