สวนสัตว์สงขลาเปิดตัวจิงโจ้แดงตามแบบชนเผ่าอะบอริจิน ชนพื้นเมืองออสเตรเลียเพื่อสร้างสีสันโดยใช้หอกแหลมแทงลูกโป่ง ปลดม่านแดง เปิดตัวจิงโจ้แดง 3 ตัว ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างคึกคัก

สวนสัตว์สงขลาเปิดตัวจิงโจ้แดงตามแบบชนเผ่าอะบอริจิน ชนพื้นเมืองออสเตรเลียเพื่อสร้างสีสันโดยใช้หอกแหลมแทงลูกโป่ง ปลดม่านแดง เปิดตัวจิงโจ้แดง 3 ตัว ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างคึกคัก

 


วันนี้ 28 เมษายน 2566 ที่ส่วนจัดแสดงจิงโจ้แดง (ออสเตรเลียโซน) สวนสัตว์สงขลา ได้มีการจัดพิธีเปิดตัวสมาชิกใหม่สวนสัตว์สงขลา “จิงโจ้แดง” 3 ตัวโดยมีเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาแต่งตัวเป็นชนเผ่าอะบอริจิน ชนพื้นเมืองออสเตรเลียเพื่อสร้างสีสันของงานเปิดตัวจิงโจ้แดง ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก
โดยมีนายนริศ แก้วสลับนิล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เป็นประธานเปิดตัวสมาชิกใหม่ “จิงโจ้แดง” 3 ตัว เป็นเพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 2 ตัว จากสวนสัตว์เชียงใหม่


เนื่องด้วยสวนสัตว์สงขลา กำลังดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี 2566 ด้วยกิจกรรมต่างๆมากมาย และสำหรับเดือนเมษายนนี้ ได้จัดทำกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญต่อพี่น้องประชาชนนักท่องเที่ยว คือการจัดหาสัตว์ชนิดใหม่ๆมาแสดง โดยได้นำสมาชิกใหม่ ก็คือ จิงโจ้แดง จำนวน 3 ตัว จากสวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เป็นเพศผู้ 1 ตัว อายุ 4 ปี เพศเมีย 2 ตัว อายุเฉลี่ยประมาณ 3-7 ปี


หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการแล้ว ก็ถึงเวลาเปิดตัวจิงโจ้แดงอย่างเป็นทางการ โดยนายนริศ แก้วสลับนิล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา และแขกผู้มีเกียรติ ได้ใช้หอกแหลม ซึ่งเป็นอาวุธในการล่าสัตว์ของชนเผ่าอะบอริจิน ชนพื้นเมืองออสเตรเลีย มาทำการแทงลูกโป่ง3 ลูกที่อยู่ในกรอบให้แตก หลังจากนั้นม่านแดงที่ปิดคอกจิงโจ้แดงอยู่ ก็ได้ปลดลงทันที เพื่อโชว์ตัวจิงโจ้แดง 3 ตัว ที่อยู่ในส่วนจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่มาร่วมงานได้ยลโฉม ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากมายืนดูจิ้งโจ้แดง3 ตัว

สมาชิกใหม่ของสวนสัตว์สงขลาในวันนี้
จิงโจ้แดงเป็นสัตว์ที่มีถิ่นกำเนิดจากทวีปออสเตรเลียเป็นสัตว์ประจำชาติที่สำคัญของประเทศออสเตรเลีย และจิงโจ้แดง ทั้ง 3 ตัว เกิดที่สวนสัตว์เชียงใหม่มีลักษณะเด่นของรูปร่างและพฤติกรรมที่น่าสนใจ การเคลื่อนไหวตัวด้วยการ กระโดด การยืนสองขาคล้ายมนุษย์ มีถุงหน้าท้องไว้เลี้ยงลูกและความน่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย การนำสัตว์ชนิดนี้เข้ามาจัดแสดง เนื่องจากความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมภายในสวนสัตว์ รวมทั้งการเพิ่มความหลากหลายของชนิดสัตว์ เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สัตว์ป่าอย่างยั่งยืน การให้ความรู้ ความเพลิดเพลินและการท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ ต่อกลุ่มนักเรียน นักศึกษาและประชาชน


ซึ่งจิงโจ้แดงฝูงนี้ มีเฉพาะที่สวนสัตว์สงขลาที่เดียวใน 14 จังหวัดภาคใต้ ดังนั้นด้วยความหาดูได้ยากของสัตว์ชนิดนี้ จึงสามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวกลุ่มต่างๆ เข้ามาท่องเที่ยวภายในสวนสัตว์และจังหวัดสงขลาได้เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการจับ จ่ายใช้สอยที่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าชมสวนสัตว์กว่า 200,000 คน สำหรับปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยว เข้าชมสวนสัตว์เพิ่มขึ้นประมาณ 300,000 คนและกิจกรรมดังกล่าวสอดคล้องเป็นไปตามแผนการดำเนินงาน ตามพันธกิจสวนสัตว์สงขลา สังกัดองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย


นายนริศ แก้วสลับนิล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลานิล รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมกับการเอาใจใส่ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนถ่ายทอดองค์ความรู้และการสร้างความตระหนักด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า ตลอดจนการพัฒนาและการจัดการแหล่งเรียนรู้ จิงโจ้แดง เป็นสัตว์ประจำชาติของออสเตรเลีย เป็นสัตว์นิยมที่ประชาชนชื่นชอบอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะเด่นของรูปร่างและพฤติกรรมที่น่าสนใจ จะสามารถให้บริการทางวิชาการและการนันทนาการแก่สังคม ทำให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนนักท่องเที่ยวกลุ่มต่างๆ ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรม ความเป็นอยู่ ของจิงโจ้แดงให้มากยิ่งขึ้น

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

You may have missed