รายงานพิเศษ จับตาสนามเลือกตั้ง จ.พัทลุง เมืองแห่ง”ศักดิ์ศรี”ที่ทุกพรรคประกาศชัด” แพ้ไม่ได้”

รายงานพิเศษ
จับตาสนามเลือกตั้ง จ.พัทลุง เมืองแห่ง”ศักดิ์ศรี”ที่ทุกพรรคประกาศชัด” แพ้ไม่ได้”


แม้จะเป็นจังหวัดเล็ก ที่มี ส.ส. หรือ เขตเลือกตั้งเพียง 3 เขต แต่ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ จังหวัดพัทลุง ถูก”จับตามอง” เป็นพิเศษ ทั้งจาก”ตำรวจ” และ”กกต. เพราะ สนามนี้ เป็น”สนามชนช้าง” ของ พรรคการเมืองเพียง 3 พรรค แต่ทุกพรรคต่าง”ประกาศ”ชัดเจน ตั้งแต่ยัง ไม่มีการประกาศ”ยุบสภา” หรือ”หมดวาระของรัฐบาล ว่า”แพ้ไม่เป็น”

ในการเลือกตั้งปี 2562 พรรคภูมิใจไทย ที่ส่ง ผู้สมัครครั้งแรกในพื้นที่ภาคใต้ โดยมี”นาที รัชกิจประการ” เป็น”แม่ทัพหญิง” สามารถที่”ล้ม”ผู้สมัครของ”ประชาธิปัตย์” อย่าง”นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ” สส. 7 สมัย สส.เขต 2 และ “สุพัชรี ธรรมเพชร” สส.เขต 1 ได้สำเร็จ แบบที่คนของ”ปชป. ไม่เคยคาดคิด ส่วนในเขตเลือกตั้งที่ 3 “นริศ ขำนุรักษ์” แห่ง”ประชาธิปัตย์” ซึ่งเป็น รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย”ป้ายแดง” ในขณะนี้ ชนะผู้สมัครของ”ภูมิใจไทย” อย่าง”ฉิวเฉียด” และแม้ว่า หลังจากที่ 2 สส.ของ”ภูมิใจไทย” ทำหน้าที่เป็น สส.ได้ ระยะหนึ่ง และถูกสั่งให้หยุด ปฎิบัติหน้าที่ ใน ข้อหา”เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน” และถูกศาลพิพากษา ให้พ้นจากการเป็น “ผู้แทนราษฎร” และถูก”ตัดสิทธิ์” ในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย


“พัทลุง” เป็น”บ้านเกิด”ของ”เจ๊เปี๊ยะ” หรือ “นาที รัชกิจประการ” แม่ทัพใหญ่ของ”ภูมิใจไทย” และเป็น”ศรีภรรยา”ของ”พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา” ซึ่งในการ เลือกตั้งครั้งนี้ “เจ๊เปี๊ยะ” ประกาศชัดว่า “ภูมิใจไทย” ต้อง”ยกจังหวัด” โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 ส่ง ภุชงค์ วรศรี อดีต ประธานสภา อบจ.พัทลุง และอดีตผู้สมัคร นายก อบจ. พัทลุง ลงแข่งขัน ในขณะที่ “ประชาธิปัตย์ ส่ง” สุพัชรี ธรรมเพชร” ซึ่ง สอบตก ในครั้งที่แล้ว ลงสมัครเพื่อ”กู้ชื่อกู้ตำแหน่ง สส.คืนอีกครั้ง ในขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคอื่นๆ ยังไม่มีความ”ชัดเจน”
ส่วนเขต 2 เป็นเขตที่ “นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ” เคยปักธงเป็น สส. ถึง 7 สมัย ใน”สีเสื้อ”ประชาธิปัตย์” ก่อนที่จะ”ซาโยนาระ” ไปอยู่กับ”ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ แห่งพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งครั้งนี้” บ้านใหญ่” ที่เคยเป็น”ฐานเสียง” ให้”ประชาธิปัตย์” มายาวนาน อย่าง “ตระกูลธรรมเพชร”ได้”ถอนสมอ” ไป “สนับสนุน” พรรครวมไทยสร้างชาติ โดย “วิสุทธ์ ธรรมเพชร” นายก อบจ.พัทลุง รับตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และส่ง “เสี่ยเดี่ยว” นิติศักดิ์ ธรรมเพชร สงสมัครในเขต 2 ในขณะที่”ภูมิใจไทย” ส่ง “วรท เทิดวีระพงษ์” ลูกชายของ”ฉลอง เทิดวีระพงศ์” สส.เจ้าของพื้นที่ผู้ล้ม”เสาโทรเลข” 7 สมัย อย่าง”นิพฎฐ์ อินทรสมบัติ” แต่ ตนเองกลับถูกศาลตัดสินให้พ้นจากการเป็น สส. ในข้อหา”เสียบบัตรแทนกัน” โดยเชื่อว่า”คะแนนที่ “ฉลอง” เคยได้จะ”ส่งผ่าน” มายัง “วรท” ผู้เป็นลูกชาย ส่วน”ประชาธิปัตย์” ต้องการ”กู้หน้า” ชิงพื้นที่คืน ส่ง ดร.ปิยกาญจน์ สุพรรณชนะบุรี อาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ บุตรสาวของ สานันท์ สุพรรณชนะบุรี อดีต นายก อบจ.พัทลุง ลง”สู้ศึก” ครั้งนี้ สำหรับเขตนี้”บ้านใหญ่” ของ”ตระกูลธรรมเพชร” ประกาศชัดเจนว่า “เสี่ยเดี่ยว” ต้องได้ สส.
ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 3 เลือกตั้งครั้งนี้ “นริศ ขำนุรักษ์” มีตำแหน่ง “รมช.มหาดไทย” พ่วงท้าย” มาด้วย จึงยิ่งทำให้ต้อง รักษาเก้าอี้ ที่เหลืออยู่เพียงหนึ่งเดียวของ”ประชาธิปัตย์” ในขณะนี้ให้ได้ ในขณะที่ “นาที รัชกิจประการ” แม่ทัพหญิงของ”ภูมิใจไทย” ก็ประกาศ ที่จะ”ล้มแชมป์” ในเขต 3 ให้ได้ โดยส่ง”ประเทือง มนตรี” ซึ่งมีศักดิ์เป็น”พี่ชาย”” ลงชนกับ”นริศ” ในเขตนี้สำหรับ”รวมไทยสร้างชาติ” ส่ง “ “ปรัชญา นวลเปียน” หลานชายของ”สมคิด นวลเปียน” อดีต สส.เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมี”ฐานคะแนน”เดียวกับ”นริศ” ลงสมัคร โดยหวังใช้ความเป็น”บ้านใหญ่” ของ”ตระกูลธรรมเพชร” ในการ สร้างคะแนนเสียง
“ประชาธิปัตย์” ต้องการ”กู้ศักดิ์ศรี” และเอา”ที่นั่ง” คืนมาให้ได้ และ”นริศ” ยังเป็น สส.หนึ่งเดียวที่เป็น”รัฐมนตรี” ของพรรคในภาคใต้ ที่ต้อง”ยืนหยัด” กู้ชื่อประชาธิปัตย์กลับคืนมา ส่วน”ภูมิใจไทย”นั้น “พัทลุง” คือ”บ้านเกิด” คือ”ฐานที่มั่น” ของ”เจ๊เปี๊ยะ”ที่เป็น”แม่ทัพใหญ่” ของภาคใต้ ” ที่แพ้ในจังหวัดอื่นได้ แต่ห้ามแพ้ที่”พัทลุง” และ”รวมไทยรักษาชาติ” ถ้า”บ้านใหญ่” ซึ่งส่ง ลูกชาย” เป็น”เดิมพัน” ถ้าเกิดแพ้ขึ้นมาย่อมเป็นการ”ลบลายเสือ” ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้ จ.พัทลุง” แม้จะมี สส.เพียง 3 คน แต่การ”สัปยุทธ์” ที่นี้จะเต็มไปด้วยความ”ดุเดือด” ทั้งด้านการใช้” อิทธิพล.บารมี,” และ”ยุทธปัจจัย” ที่สำคัญ” นิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรค และ”ผู้อำนวยการเลือกตั้ง”ของพรรคฯ รวมทั้ง”เดชอิศม์ ขาวทอง” รองหัวหน้าพรรค ยังมีความพร้อมในการ”แลกหมัด” กับทุกพรรคการเมือง ใน”สนามการเลือกตั้ง” ของ “พัทลุง” ที่แค่”ประดาบ ก็เลือดเดือด”แล้วนั่นเอง
“ บ้านใหญ่พร้อม, นักเลงพร้อม, มือปืนพร้อม” แล้ว กกต.,ตำรวจ” และ”ฝ่ายปกครอง” พร้อมแค่ไหน กับการ รับมือ การเลือกตั้งที่ จ.พัทลุง ในครั้งนี้

นายปรีชา สถิตเรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

You may have missed