แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานสวดพระอภิธรรมศพ นายนาวี ประมนต์ ประชาชนผู้บริสุทธิ์จากเหตุความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานสวดพระอภิธรรมศพ นายนาวี ประมนต์ ประชาชนผู้บริสุทธิ์จากเหตุความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

 


เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2565 เวลา 17.00 น. ณ ศาลาเอนกประสงค์ วัดจุฬามณี (วัดแป้น) ตำบลแป้น อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานสวดพระอภิธรรมศพ นายนาวี ประมนต์ อายุ 33 ปี ประชาชนในพื้นที่ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุระเบิดในขณะออกหาปลา บริเวณข้างบ่อน้ำ บ้านละหาร หมู่ที่ 8 ตำบลแป้น อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยระเบิดดังกล่าว คาดว่าผู้ก่อเหตุรุนแรงได้เตรียมไว้สำหรับลอบทำร้ายประชาชนที่ออกมาหาปลาในอ่างเก็บน้ำใกล้ที่เกิดเหตุ

และเพื่อลวงให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบและวางระเบิดซ้ำ จนกระทั่งเวลา 09.00 น.ในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทำลายล้างวัตถุระเบิด (EOD) ได้เข้าตรวจสอบ และได้เกิดเหตุระเบิดซ้ำขึ้นอีก 1 ครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, หัวหน้าส่วนราชการ, กำลังพล และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมในพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อย่างเคร่งครัด


ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นับเป็นเหตุความรุนแรงเหตุแรก หลังจากมีการพูดคุยสันติสุขครั้งล่าสุด และมีการออกแถลงการณ์ แสดงเจตนารมณ์ยุติความรุนแรง สร้างเดือนรอมฎอนสันติสุข ซึ่งเหตุที่ผ่านมาได้ตรวจสอบแล้วไม่เกี่ยวคดีความมั่นคงแต่อย่างใด แต่ในครั้งนี้มีลักษณะที่ค่อนข้างชัดเจน
ว่ามีความตั้งใจให้เกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่ เนื่องจากรูปแบบการก่อเหตุมีการใช้ระเบิดแสวงเครื่อง และมีการวางระเบิดซ้ำเป็นลูกที่สอง และจากหลักฐานอื่นๆ ซึ่งพยายามเข้ามามีบทบาทในสถานการณ์แต่ไม่ได้เข้าร่วมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข


โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวแสดงความเสียใจ และให้กำลังใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ก่อนมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวนายนาวี ประมนต์ จำนวน 100,000 บาท พร้อมประสานทุกภาคส่วนร่วมกันตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวบรวมหลักฐาน ตลอดจนงานด้านการข่าวว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใด เพื่อชี้แจงให้สาธารณชนเข้าใจ โดยเฉพาะในระดับคณะพุดคุยที่จำเป็นต้องติดต่อพูดคุยอย่างเร่งด่วน เพื่อร่วมตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป กำชับหน่วยยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย ดูแลพื้นที่ในความรับผิดชอบ เพื่อเฝ้าระวังช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้ายังคงยืนยันในเจตนารมณห์ให้เป็นไปตามข้อตกลงของกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขในการเดินหน้าขับเคลื่อนตามแนวทางรอมฏอนสันติสุขต่อไป


อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันเฝ้าระวังและเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้มีกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ในวันที่ 15 -16 เมษายน 2565 ซึ่งคืนนี้เป็นคืนสุดท้าย และมีกำหนดฌาปนกิจศพในวันที่ 17 เมษายน 2565 เวลา 14.30 น วัดจุฬามณี (วัดแป้น) ตำบลแป้น อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

You may have missed