“บิ๊กอู๊ด” ขนทีมพิสูจน์หลักฐานกลางลงเกาะกูด สางปมโรงแรมหรูไฟไหม้ คาดสรุปสาเหตุได้เร็วๆนี้ จ่อดำเนินคดี

“บิ๊กอู๊ด” ขนทีมพิสูจน์หลักฐานกลางลงเกาะกูด สางปมโรงแรมหรูไฟไหม้ คาดสรุปสาเหตุได้เร็วๆนี้ จ่อดำเนินคดี

 

วันที่ 10 มี.ค. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สส 3) นำคณะเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ประกอบด้วย พล.ต.ต.ฉัตรชัย นันทมงคล ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (ผบก.พฐก.) พ.ต.อ.อุทิศ จันทะศรี รอง ผบก.ปส.2 พ.ต.อ.หญิง ศิริประภา รัตตัญญู นวท(สบ4)กสก.พฐก. และ พ.ต.อ.หญิง วิภาวดี เกษมวรภูมิ นวท. (สบ4) กคม.พฐก. เดินทางลงพื้นที่เกาะกูด จ.ตราด เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงแรมโซเนวาคีรี รีสอร์ท วิลล่า รีสอร์ตหรูจนได้รับความเสียหายทั้งหมด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 มี.ค.65 เวลาประมาณ 06.00 น. ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าพักอยู่ผู้บาดเจ็บและทรัพย์สินได้รับความเสียหายหลายรายการ โดยใช้เวลาการตรวจสอบราว 2 ชั่วโมง

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า รับผิดชอบงานด้านสืบสวนสอบสวนของตำรวจภูธรภาค 2 และได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร. ให้เข้ามาดูแลคดีนี้อย่างใกล้ชิด จึงได้นำเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานกลางพร้อมด้วยอุปกรณ์มาช่วยในการหาหลักฐานเพื่อให้การทำงานเป็นมืออาชีพตามหลักวิชาการ เพราะมีความเชี่ยวชาญการใช้เครื่องมือในการตรวจพิสูจน์หลักฐาน รวมทั้งกำชับและกำหนดแนวทางการสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานในคดีให้รอบคอบและรัดกุม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้สอบปากคำพยานบุคคลไปแล้ว 17 ปาก ประกอบด้วย ผู้เข้าพักจำนวน 8 ปาก , พนักงานโรงแรมฯ 6 ปาก , ผู้จัดการ
ทั่วไป 1 ปาก , ผู้จัดการฝ่ายรักษาความปลอดภัย 1 ปาก , พนักงานช่างไฟฟ้า 1 ปาก ก่อนหน้านี้ได้ตรวจที่เกิดเหตุไปแล้ว 1 รอบ ร่วมกับพิสูจน์หลักฐานภาค 2 โยธาจังหวัดตราด และนายช่างองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะกูด ตนได้สั่งการให้ตรวจสอบด้านภาษีและประกันภัยที่ทำไว้กว่า 900 ล้านบาท ตอนนี้พบว่าต้ยเพลิงน่าจะอยู่ที่ ห้องลีฟวิ่งรูม ในอาคารหลักของรีสอร์ท เบื้องต้นยังไม่ตัดประเด็นในทิ้ง ทั้งประมาท การสูบบุหรี่ และไฟฟ้าลัดวงจร เบื้องต้นพบว่าโครงสร้างของอาคารเป็นไม้ทั้งหมดจึงติดไฟง่าย คาดว่าผลการตรวจสอบจะทราบเร็วๆนี้หลังจากนำหลักฐานไปตรวจในห้องแล็ปที่กรุงเทพฯ หากพบใครทำผิดก็จะดำเนินคดีทันที แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะแจ้งข้อหาใครบ้าง เพราะต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ก่อน

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไป ต้องสอบปากคำผู้เข้าพักที่เหลือ รวมทั้งเจ้าของโรงแรมฯ และยังจงต้อใตรวจสอบเอกสารใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรงแรมฯ เอกสารสิทธิเกี่ยวกับที่ดินหลักฐานการจัดทำประกันภัย ฐานะด้านบัญชีการเงินและหนี้สิน ของ โซเนวาคีรี รีสอร์ท ย้อนหลัง 3 ปี และมาตรฐานความปลอดภัยอาคาร ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ นอกจากนี้กำชับในพนักงานสอบสวนดูเรื่องมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยด้านอัคคีภัยด้วย เพราะหลังเกิดเหตุพยานให้การว่าไม่มีสัญญานเตือนภัยและไม่มีระบบสปริงเกอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดพิสูจน์หลักฐานให้ความสำคัญกับการติดตั้งหลอดไฟฟ้าเพิ่มเติมในคืนก่อนเกิดเหตุ เพราะพยานให้การว่ามีการติดตั้งไฟสปอร์ตไลท์เพิ่มเติมที่บริเวณสระน้ำ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุก็ได้ สำหรับประเด็นนาฬิกาข้อมือ ยี่ห้อ RICHARD MILLE รุ่น RM 11-03 MCLAREN ราคา 21,000,000 บาท ของแขกที่ไหม้นั้นเบื้องต้นพบซากนาฬิกาแล้ว จึงเชื่อว่ามีอยู่จริงตามที่แขกกล่าวอ้าง ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางโรงแรมจะต้องเจรจากับผู้เข้าพักต่อไป.

You may have missed