สงขลา-สีสัน..ไปดูเจ้าหนึ่งแมวกินไข่ไก่ดิบ(ชมคลิป)

สงขลา-สีสัน..ไปดูเจ้าหนึ่งแมวกินไข่ไก่ดิบ โดยเฉพาะไข่แดง แทนอาหารเม็ด และฝูงหมา-แมวก็อยู่ร่วมกันฉันท์พี่น้อง ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งหรือกัดกัน กินอาหารก็แบ่งกันกิน ของหมาหมดมากินของแมวได้

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=RJq3HZCGHzc[/embedyt]

 

สีสัน ที่ศูนย์บริการเด็กสงขลาล้างอัดฉีดภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารสงขลา ถนนเตาอิฐ เขตเทศบาลนครสงขลา คุณบุรี จุลนิล หัวหน้าฝ่ายศูนย์เครื่องจักรกลและระบบการจราจร สำนักงานช่างืเทศบาลนครสงขลา นำสุนัขจรจัด 6 ตัว มาเลี้ยงรวมกับแมว จำนวน 20 ตัว โดยทั้งฝูงแมวและฝูงสุนัขทั้งหมดอยู่ร่วมกัน ในบริเวณศูนย์บริการเด็กสงขลาล้างอัดฉีด โดยไม่มีการทะเลาะหรือกัดกัน แต่อย่างใด อยู่ร่วมกันฉันท์พี่น้อง โดยเฉพาะช่วงให้อาหาร ต่างพึ่งพากัน โดยจะให้อาหารสุนัข ทั้ง 6 ตัว ซึ่งเป็นอาหารอาหารเม็ดใส่ในภาชนะให้กินก่อน หลังจากนั้นก็ต่อด้วย ให้อาหารฝูงแมว ทั้ง 20 ตัว ที่ทยอยมากิน ซึ่งเป็นอาหารเม็ดเช่นเดียวกัน

แต่ที่แปลกกว่านั้น ในฝูงแมว มีแมวอยู่ตัวหนึ่ง ที่ชื่อว่าเจ้าหนึ่ง เป็นแมวเพศผู้ อายุประมาณ 3 ปี ที่มีคนมาบริจาคให้ช่วยเลื้ยง มันไม่ได้กินอาหารเม็ดเหมือนเพื่อนๆแมวของมัน แต่มันชอบกินไข่ไก่ดิบ โดยเฉพาะไข่แดง ที่ชอบกินมาก เนื่องจากที่ผ่านมา คุณบุรีฯทำไข่ไก่ดิบที่จะทอดไข่เจียวตกที่พื้นแตกกระจายและเจ้าหนึ่ง มันก็เดินมากินไข่ไก่ดิบที่พื้นอย่างเอร็ดอร่อยจนหมด และหลังจากนั้นเจ้าหนึ่งก็เปลี่ยนไป เวลาให้อาหารเม็ดตามปรกติ มันจะไม่เข้าฝูงมากินกับเพื่อนๆแมว ซึ่งคุณบุรีฯก็สังเกตอยู่ จึงให้พี่เลี้ยงแมวไปซื้อไข่ไก่ มาให้เจ้าหนึ่งกินมันก็เดินเข้ามากินทันที

ตั้งแต่นั้นมาทุกวัน เจ้าหนึ่งกินไข่ไก่ดิบแทนอาหารเม็ด โดยตอกไข่ไก่ดิบ ใส่ถ้วยอาหารอลูมิเนียม เฉพาะของเจ้าหนึ่งโดยเฉพาะ และเจ้าหนึ่งจะรู้ว่า นี่คืออาหารของมัน ส่วนแมวตัวอื่นก็จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวไข่ไก่ดิบของเจ้าหนึ่งเลย แมวตัวอื่นก็กินอาหารเม็ดของมันไป แต่เฉพาะเจ้าหนึ่งมันจะกินเฉพาะ ถ้วยที่ใส่ไข่ไก่ดิบของมันเท่านั้น ในช่วงแรก มันจะกินไข่ขาวก่อน เพื่อแหวกทางให้เข้าไปถึงไข่แดง เมื่อถึงไข่แดงมันก็กินคำเดียวหายไปทั้งฟอง หลังจากนั้น มันก็ตบท้ายด้วยไข่ขาวอีกนิดหน่อย

เมื่อมันกินไข่ดิบหมดแล้ว มันก็ถอนตัวออกจากบริเวณนั้นทันที ในขณะเดียวกัน เมื่อเจ้าสุนัขกินอาหารเม็ดหมดแล้ว แต่ยังไม่อิ่ม มันก็ยังมาต่อที่ อาหารเม็ดของฝูงแมวด้วย ส่วนแมวก็ถือว่าไม่ได้เป็นการแย่งอาหารแต่อย่างใด ทั้งฝูงแมวและสุนัข ก็กินอาหารร่วมกันแบบนี้มาตลอด ซึ่งฝูงแมวและฝูงสุนัข จะอยู่ที่นี่แบบฉันท์พี่น้อง ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน ในเรื่องการแย่งอาหารกินกัน หรือเมื่ออยู่ใกล้กัน ซึ่งปกติ แมวและสุนัข จะไม่ค่อยถูกกันเท่าไหร่จะทะเลาะกันตลอด แต่ไม่ใช่ที่นี่

หลังจากเจ้าหนึ่งกินไข่ไก่ดิบเสร็จเรียบร้อยแล้ว มันก็ออกมานั่ง พักผ่อนที่พรม ที่พับอยู่ที่พื้น มันเล่นอยู่กับพรมผืนนี้ทุกวัน เล่นอยู่ตัวเดียวอย่างสนุกสนาน โดยไม่มีแมวตัวอื่นมารบกวนแต่อย่างใด นี่คือชีวิตปกติของเจ้าหนึ่ง แมวที่ชอบกินไข่ไก่ดิบแทนอาหารเม็ด ที่มีสุขภาพแข็งแรง สดใส ร่าเริงและสะอาด

คุณบุรี จุลนิล กลาวว่า มีแมวอยู่ 1 ตัวนึงซึ่งผมได้รับบริจาคมา ซึ่งเขาบอกว่า ให้เลี้ยงดูให้หน่อย มันชื่อเจ้าหนึ่ง แมวตัวนี้ที่เลี้ยงเขามา มันมีความแปลก ในเรื่องของการกิน คือผมพึ่งเห็นว่า เนื่องจากวันหนึ่ง ผมกำลังจะทอดไข่เจียว เตรียมไข่ดิบไว้วางบนโต๊ะซึ่งผมก็หยิบไข่ที่วางไว้บนโต๊ะ แต่พอหันไปมองไข่ก็หายไป 1 ฟอง เมื่อดูด้านล่างที่พื้นก็พบว่า ไข่ใบหนึ่งที่หล่นและก็แตก ก็ได้เห็นเจ้าหนึ่งกินไข่ดิบที่แตกอยู่ที่พื้น และก็ได้ทราบว่าเจ้าหนึ่ง เป็นแมวที่ชอบกินไข่ดิบหลังจากนั้นก็ให้เขากินไข่ดิบมาตลอด เพราะเห็นเขาชอบกิน จึงเป็นที่มาของเจ้าหนึ่งชอบกินไข่ดิบ เพราะเห็นว่าเขาชอบมาก เป็นอาหารโปรดของเจ้าหนึ่ง ซึ่งเจ้าหนึ่งมีอายุประมาณ 3 ปี อันนี้ดูจากรูปร่างของเขาก็ประมาณ 3 ปีน่าจะได้ ตอนเอามามันก็โตแล้ว เป็นแมวเพศผู้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

You may have missed