ทอดผ้าป่าวัดนาทวี โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ประจำปี 64

ทอดผ้าป่าวัดนาทวี โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ประจำปี 64

ที่วัดนาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสนับสนุน “โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย”ประจำปี 2564 เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม โดยมีพระเทพสิทธิมุณี เจ้าคณะภาค 18 วัดดุสิตตาราม กรุงเทพมหานคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และหน่วยงานต่างๆ ข้าราชการ ประชาชนทั่วๆไปเข้าร่วมภายใต้โครงการมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด


โดยนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้จัดพิธีทอดผ้าป่า เพื่อสนับสนุน และเผยแพร่การดำเนินงานของโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย และทรงพระกรุณาโปรดเกล่าโปรดกระหม่อมพระราชทานผ้าไตรและพระราชทานพระมหากรุณาในพิธีทอดผ้าป่า ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 13 ตุลาคม – 15 พฤศจิกายน 2564 ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค โดยในปีนี้จังหวัดสงขลาได้กำหนดจัดพิธีทอดผ้าป่าฯขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2564 เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็นการจรรโลงพระพุทธศาสนา ให้มีความเจริญมั่นคงสืบไป


โดยโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย สืบเนื่องมาจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตั้งกองทุนเล่นเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2546 โดยพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนเริ่มแรก เพื่อสนับสนุนการศึกษาให้พระภิกษุสามเณรได้ศึกษาพระธรรมวินัยอย่างลึกซึ้ง และแตกฉาน สร้างความร่มเย็นในสังคมด้วยการที่มีหลักธรรมที่ถูกต้อง เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน


ผู้รับทุนจะต้องเป็นพระภิกษุ หรือ สาเณร ที่มีสัญชาติไทยมีศีลาจารวัตรที่งดงามตามพระธรรมวินัย มีความประพฤติเรียบร้อย มีวิริยะ อุตสาหะ ในการศึกษาเล่าเรียน จนสำเร็จหลักสูตร มีจิตอาสา โดยต้องผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ ของโครงการฯ และของสถานศึกษาที่ศึกษาอยู่ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ทุนเปรียญธรรม 6-9 ประโยค ,ทุนระดับอุดมศึกษาด้านพุทธศาสตร์ ระดับปริญญาตรี-ปริญญาเอก . ทุนอบรมพระนักเทศน์ , อบรมพระวิปัสสนาจรรย์และทุนอบรมพระธรรมจาริก โดยพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงสืบสานปณิธาน ด้วยการทอดผ้าป่า โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทยตลอดมา


สำหรับยอดเงินจากการทอดผ้าป่าฯในวันนี้ รวมเป็นเงิน 1,172,259 บาท โดยยังไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคเงินสมทบทุน”โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย” ได้ด้วยการโอนเงินเข้าออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “การจัดพิธีทอดผ้าป่า สนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย จังหวัดสงขลา “เลขที่บัญชี 661-0-25486-3 สาขา ศาลากลางจังหวัดสงขลา ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

You may have missed