พิธีปิด โครงการเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพตามรอยทวดเท่ง ครั้งที่ 1

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีปิด โครงการเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพตามรอยทวดเท่ง ครั้งที่ 1 และมอบถ้วยรางวัลให้แก่ผู้เข้าแข่งขันที่ได้อันดับ 1-5

 

ณ บริเวณหน้าสำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ทะเลสาบสงขลา (อุทยานนกน้ำคูขุด) อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา โดยมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอำเภอสทิงพระ ปลัด อบจ.สงขลาปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สมาชิกสภา อบจ.สงขลา นายก อบต.คูขุด ประธานชมรมกีฬาอำเภอสทิงพระ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านคณะกรรมการจัดการแข่งขัน และผู้เข้าร่วมแข่งขันร่วมในพิธีปิด


โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้จัดโครงการแข่งขันกีฬาเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพตามรอยทวดเท่ง ครั้งที่ 1 ประจำปี งบประมาณ 2563 ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและประชาชนในจังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม และให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการออกกำลังกาย สร้างความสามัคคีในกลุ่มประชาชนและเครือข่ายสุขภาพที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลาอีกทางหนึ่ง โดยมีประเภทการแข่งขันจำนวน 2 ประเภทคือ ฟันรัน 5 กิโลเมตร และมินิมาราธอน 10.5 กิโลเมตร


สำหรับประวัติทวดเท่ง ลุงเท่งหรือไอเท่ง ซึ่งเป็นตัวเอกในหนังตะลุงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านของภาคใต้ ที่มีตัวตนอยู่จริงที่บ้านเกิด อยู่ที่ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ เป็นบรรพชนดั้งเดิม มีตำนานเล่าขานกันว่า ลุงเท่งมีอาชีพขึ้นตาลโตนด ทำน้ำตาลโตนด และออกทะเลหากุ้งปลา
การจัดงานครั้งนี้นอกจากให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการออกกำลังกายแล้ว ยังร่วมกันเปิดตำนานบ้านลุงเท่งเป็นครั้งแรก และมีความตั้งใจต้องการสืบสานตำนานลุงเท่ง ให้คงอยู่กับลูกหลานตลอดไป


นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เห็นพวกเรามาร่วมกันออกกำลังกายมากมาย ซึ่งบรรยากาศแบบนี้ไม่เห็นกันนานแล้ว นี่ถือว่าคนสงขลาเป็นคนรักสุขภาพรวมถึงจังหวัดใกล้เคียง ที่มาร่วมออกกำลังกายในครั้งนี้ด้วย นี่ถือว่าทุกคนเป็นคนรักสุขภาพ ในฐานะตัวแทนของรัฐบาล จึงถือโอกาสนี้ขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาที่ได้จัดกิจกรรมดีๆอย่างนี้ และเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนได้มาออกกำลังกาย หลังจากที่รัฐบาลงดจัดกิจกรรมแบบนี้มานานพอสมควร เพราะเราหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 วันนี้เมื่อเหตุการณ์ดีขึ้น รัฐบาลจึงได้เริ่มผ่อนคลายให้จัดกิจกรรมได้มากขึ้น


อาทิตย์นี้ก็ยังคงมีกิจกรรมดีๆอีกหลายกิจกรรมในจังหวัดสงขลา ไม่ว่าจะเป็นงานมหกรรมกีฬาสงขลา ที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ หรือที่หลายๆแห่งเพราะสงขลาวันนี้นอกจากเป็นเมืองศูนย์กลางการประชุม ยังเป็นเมืองกีฬาที่เรียกว่า sport city จึงถือโอกาสนี้ร่วมแสดงความยินดีกับชาวสงขลา เพราะอย่างน้อยที่สุดสงขลาได้เป็นเมืองกีฬา และเป็นเมืองศูนย์กลางการประชุม ที่เรียกว่า Mice City ของประเทศในลำดับที่ 6 ดังนั้นความพร้อมของสงขลาจึงสามารถที่จะจัดกิจกรรมได้อีกหลายๆเรื่อง


ซึ่งคูขุดแห่งนี้ก็ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เก่าแก่ของจังหวัดสงขลา ถ้าพวกเรายังจำคำขวัญของจังหวัดสงขลาได้ เราจะทราบเลยว่าคำขวัญแรกของจังหวัดสงขลา ที่บอกว่า นกน้ำเพลินตาเพราะที่นี่มีนกน้ำอยู่ที่คูขุด เพราะคำขวัญของสงขลาเขาใช้คำว่า นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า และศูนย์การค้าแดนใต้ ฉะนั้นเราจะช่วยกันอย่างไร ที่จะฟื้นฟูให้ครูคูขุดแห่งนี้กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาดั้งเดิม ซึ่งผมจะหาโอกาสมาประชุม เพื่อหารือกับภาคีคนรักสทิงพระ ท่านนายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

You may have missed