สีสันวันหยุดยาว 4 วัน เจ้าของบ้านไม่อยู่ ฝูงลิงเริงร่า

สงขลา-สีสันวันหยุดยาว 4 วัน เจ้าของบ้านไม่อยู่ ฝูงลิงเริงร่า เข้ามาอาศัยบ้านทั้งฝูง เพื่อหาอาหารกินประจำวัน เนื่องจากบ้านติดชายเขาตังกวนจะฝากบ้านกับตำรวจก็ไม่ได้ เพราะลิงไม่ใช่ผู้ร้าย ในขณะเดียวกันก็คุ้ยเขี่ยถังขยะหาอาหารกินด้วย

 

สีสัน..วันหยุดยาว 4 วันเจ้าของบ้านถือโอกาสไปท่องเที่ยวและไปเยี่ยมญาติต่างจังหวัดปิดบ้านไม่มีใครอยู่บ้าน โดยเฉพาะที่บริเวณถนนชายเขา เขตเทศบาลนครสงขลาซึ่งติดกับเขาตังกวน จะมีฝูงลิงลงมาหาอาหารกิน เนื่องจากฝูงลิงเหล่านี้อยู่คนละฝั่งกับทางช่องเขาน้อยและเขาตังกวน โดยถือวิสาสะเข้าไปในบ้านเรือนของชาวบ้านที่ปิดไว้ไม่มีใครอยู่บ้าน ฝูงลิงจึงถือโอกาสยึดครองบ้าน กระโดดโลดเต้นกัน คงดีใจที่ไม่มีคนมาไล่เหมือนทุกวันที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน บนถนนหน้าบ้าน มีรถยนต์เก๋งจอดอยู่ใต้ต้นมะม่วง และมีถังขยะตั้งอยู่ 1 ใบ ฝูงลิงจึงเข้าไปรื้อค้นถังขยะหาอาหารกิน แต่เนื่องจากถังขยะใบนั้นเขาใช้เชือกรัดปิดปากถังเอาไว้ ทำให้ลิงเปิดไม่ได้ มันจึงใช้ความพยายามเปิดเพื่อจะคุยเขี่ยหาอาหาร และรื้อขยะลงมาข้างล่างเพื่อดูว่ามีอาหารอะไรกินบ้าง

เนื่องจากฝูงลิงเหล่านี้ อยู่ฝั่งทางด้านทิศตะวันตกของเขาตังกวน ตรงข้ามวัดแหลมทราย ถนนชายเขาก็ติดเขาตังกวนเช่นเดียวกัน ลิงฝูงนี้ จึงต้องหาอาหารกินบริเวณนี้ ไม่ได้ลงไปบริเวณช่องเขาน้อย-เขาตังกวน ที่มีนักท่องเที่ยวและประชาชนเข้ามาให้อาหารกินทุกวัน มันจึงจำเป็นต้องรื้อค้นถังขยะเพื่อหาอาหารกิน รวมทั้งหาหนทางเข้าไปในบริเวณบ้านเพื่อหาอาหารเช่นเดียวกัน

วันนี้ฝูงลิงฝูงนี้ มันสามารถทำอะไรได้ตามใจพวกมัน เนื่องจากไม่มีคนอยู่ในบ้านที่จะมาไล่พวกมันเหมือนทุกวันที่ผ่านมา มันพยายามจะหาทางเข้าไปภายในบ้าน แต่ก็เข้าไม่ได้เนื่องจากเจ้าของบ้านปิดบ้าน ปิดประตูหน้าต่าง ไม่สามารถเข้าไปข้างในได้มันจึงอยู่แต่บริเวณภายนอกโดยรอบเท่านั้น

แบบนี้ ถ้าเจ้าของบ้านฝากบ้านกับตำรวจ ตำรวจก็ต้องเหนื่อย พี่ต้องคอยไล่ลิงออกจากบ้าน เนื่องจากลิงไม่ใช่ผู้ร้าย ไล่มันไปมันก็ต้องกลับมาอีกเนื่องจากบริเวณนี้ เป็นถิ่นของฝูงลิงเขาตังกวน ที่พวกมันอาศัยอยู่มาช้านานในพื้นที่เมืองสงขลาแห่งนี้และแพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วไปตรงไหนก็จะเจอลิงไปทั่วเมืองสงขลา

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

You may have missed