รัฐมนตรีฯนิพนธ์ มอบโฉนด 19,000 แปลง ใน 4 จ.ชายแดนใต้ สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส เพื่อสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้ประชาชน

รัฐมนตรีฯนิพนธ์ มอบโฉนด 19,000 แปลง ใน 4 จ.ชายแดนใต้ สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส เพื่อสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้ประชาชน

 


วันนี้ 11 กันยายน 2564 ที่หอประชุมอำเภอสายบุรี ตำบลตะลุบัน จังหวัดปัตตานี นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์/รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในมอบโฉนดที่ดินตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ประจำปี 2564 โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญ กรมที่ดิน และส่วนราชการร่วมในการมอบฯ ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด


ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 กรมที่ดินได้จัดทำโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยได้ดำเนินการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) อีกทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน โดยมีเป้าหมายจำนวน 15,500 แปลง โดยใช้อัตรากำลังเจ้าหน้าที่สายสำรวจ เข้าดำเนินการกระจายไปในแต่ละพื้นที่เป้าหมาย


นายนิพนธ์ กล่าวแสดงความยินดีกับประชาชนที่ได้รับโฉนดที่ดิน โดยในพื้นที่จังหวัดปัตตานีสามารถออกโฉนดที่ดินได้ตามแผนจำนวน 2,024 แปลง เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม แก้ปัญหาการไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกร ปัญหาเขตที่ดินทับซ้อนและแนวเขตพื้นที่ป่าที่ไม่ชัดเจน รวมถึงเพื่อให้โฉนดที่ดินที่ได้ เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือโดยทั่วไป ประชาชนจะมีความมั่นคงในกรรมสิทธิ์ในที่ดิน

สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน นำมาพัฒนาที่ดิน เพิ่มผลผลิตสร้างรายได้ ซึ่งกรมที่ดินได้พยายามเร่งรัดในการที่จะเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินให้กับพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด โดยปีต่อๆไปจะพยายามขยายพื้นที่ในการเดินสำรวจออกโฉนดให้ประชาชนเพราะเราถือว่า “ที่ดิน คือชีวิตของพี่น้องประชาชน” ที่ดินจะลดความเหลื่อมล้ำในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ที่สำคัญคือให้พี่น้องประชาชนมีที่ทำกิน สร้างรายได้ให้กับครอบครัว กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุข จะพยายามอย่างดีที่สุดในการเร่งรัดออกโฉนดที่ดินให้พี่น้องประชาชน


โดยเมื่อวันที่ 10 ก.ย ที่ผ่านมา นายนิพนธ์ และคณะได้มอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ตามโครงการ “ มอบโฉนดที่ดินทั่วไทยนำสุข คลายทุกข์ให้ประชาชน” จำนวน 50 ราย 50 แปลง รวมพื้นที่ 112 ไร่ 3 งาน 86.5 ตารางวา โดยให้ศูนย์อำนวยการโฉนดที่ดินจังหวัดสงขลา-พัทลุง-สตูล นครศรีธรรมราช ซึ่งในพื้นที่จังหวัดสงขลาสามารถออกโฉนดที่ดินได้ตามแผนไปแล้วกว่า 2,856 แปลง

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

/////

You may have missed