สีสัน..สามเณรน้อยน้ำมนต์ วัย 5 ขวบ เริงร่าหลังบวชมา 8 วัน พรุ่งนี้ก็จะสึก เป็นที่รักของพระพี่เลี้ยงและสามเณรพี่ๆทุกคน ไปดูภารกิจของสามเณรน้อยน้ำมนต์ หลังบวชมา 8 วัน ว่าทำอะไรบ้าง

สีสัน..สามเณรน้อยน้ำมนต์ วัย 5 ขวบ เริงร่าหลังบวชมา 8 วัน พรุ่งนี้ก็จะสึก เป็นที่รักของพระพี่เลี้ยงและสามเณรพี่ๆทุกคน ไปดูภารกิจของสามเณรน้อยน้ำมนต์ หลังบวชมา 8 วัน ว่าทำอะไรบ้าง

 


สีสัน วันที่ 8 ของโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนวัดไทรงาม จังหวัดสงขลา ซึ่งในครั้งนี้มีสามเณรน้อยรุ่นเล็กที่สุดอายุน้อยที่สุด ร่วมบรรพชาด้วย 1 รูป พร้อมพี่ๆ สามเณร 60 รูป มาตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2564 จนถึงขณะนี้ ย่างเข้าวันที่ 8 คือ สามเณรน้ำมนต์ ซึ่งทุกเช้าจะมาช่วยพระพี่เลี้ยง ในการจัดเตรียมพื้นที่ในการฉันเช้าทุกวัน โดยวางรองบาตร จัดน้ำดื่มวางใกล้กับที่รองบาตร รวมทั้งปูพรมที่นั่งของ พระครูปลัดยอดโดมสิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดไทรงามและพระพี่เลี้ยง ในศาลาการเปรียญ ได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว รวดเร็วและแข็งแรง เมื่อเสร็จจากการจัดสถานที่แล้ว ก็ออดอ้อนพระพี่เลี้ยงให้อุ้มเพื่อไปรับบาตร เตรียมบิณฑบาต ญาติโยมที่เดินทางมารอ ในช่วง 7:00 น ของทุกวัน


เมื่อพร้อมแล้ว ขบวนสามเณร 61 รูปก็ออกเดินรับบิณฑบาตจากญาติโยมที่นำอาหารหวานคาวมาใส่บาตรให้กับสามเณร 61 รูปและพระพี่เลี้ยง ที่คอยดูแลสามเณรน้อยน้ำมนต์ ที่เดินรับบิณฑบาตรอยู่ภายในวัด ผ่านมา 8 วัน สามเณรน้อยคล่องแคล่วขึ้นมาก เมื่อบิณฑบาตเสร็จแล้ว ก็จะอุ้มบาตรเข้าไปฉันอาหารที่ญาติโยม ใส่บาตรให้มา โดย สามเณรทั้ง 61 รูป จะร่วมกันฉันภัตตาหารในบาตรในศาลาการเปรียญร่วมกับเจ้าอาวาสวัดไทรงามและพระพี่เลี้ยง


หลังจากฉันอาหารในบาตรเสร็จแล้วสามเณรทุกรูป ก็จะต้องไปล้างบาตรด้วยตนเองรวมทั้งสามเณรน้อยน้ำมนต์ด้วย โดยมี แม่ครัว ของวัดไทรงาม มาช่วย บริการอำนวยความสะดวกให้ ช่วงที่ล้างบาตร สามเณรทุกคนชอบตรงที่ว่า ได้หมุนบาตรเล่นอยู่ในน้ำกันอย่างสนุกสนาน รวมทั้งสามเณรน้ำมนต์ด้วย ก็หมุนบาตรเล่นอยู่ในน้ำเช่นเดียวกัน เนื่องจากเห็นสามเณรพี่ๆทำ สนุกดีก็ทำตามจนพระพี่เลี้ยงบอกว่า อันนี้ไม่ได้ล้างบาตรแล้ว อันนี้เล่นบาตรแล้วล่ะ


ล้างบาตรเสร็จ ก็จะนำไปคว่ำตากแดด บริเวณแคร่ไม้ ใกล้กับเต็นท์นอนที่พักของสามเณร ที่กางไว้ทั้งหมด 6 เต็นท์ ที่ใช้สำหรับจำวัดในช่วงกลางคืน ตั้งแต่เริ่มบรรพชาวันแรก ก็นอนอยู่ในเต็นท์นี้เรื่อยมา สามเณรน้ำมนต์พาไปดูเต็นท์ที่นอนอยู่ทุกคืน ซึ่งยังไม่ได้พับผ้าห่มสามเณรพี่ๆเข้าไปช่วยพับให้จนเต็มเต็นท์


พระปลัดจักรพรรดิ ปัญญาวโร หัวหน้าพระวิทยากร โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน วัดไทรงามปี 2564 กล่าวถึงสามเณรน้ำมนต์ ที่เข้าร่วมโครงการฯด้วยวัย 5 ขวบ สามารถที่อยู่จนครบ 9 วันได้ ในวันนี้เป็นวันที่ 8 และพรุ่งนี้ก็จะทำการลาสิกขาบท สามเณรน้ำมนต์ถือว่า เป็นสามเณรที่มีอายุน้อยที่สุด ตัวเล็กที่สุดแต่ก็ มีความเข้มแข็งไม่งอแงเหมือนเด็กทั่วไป

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

 

You may have missed