นราธิวาส-ทหารพรานนาวิกโยธินกวนอาซูรอสัมพันธ์ สืบสานประเพณีพี่น้องชาวไทยมุสลิม

นราธิวาส-ทหารพรานนาวิกโยธินกวนอาซูรอสัมพันธ์ สืบสานประเพณีพี่น้องชาวไทยมุสลิม

 

ณ มัสยิดยามีอาตุลอามารุลอิสลาม บ้านต้นตาล หมู่ที่ 2 ตำบลจอเบาะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 7 ร่วมกิจกรรมอาซูรอ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง เจ้าหน้าที่ทหารกับประชาชนและชุมชนในพื้นที่ โดยมี ประธานป่าชุมชนบ้านต้นตาล, คณะกรมป่าไม้, คณะเจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ , เจ้าหน้าที่ทหาร, ผู้อำนวยการกองการศึกษา ตำบลจอเบาะ และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ขณะที่บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ด้วยความสามัคคีของทุกคน ซึ่งได้มาร่วมแรง ร่วมใจ อย่างขะมักเขม้นในการกวนอาซูรอ โดยจะแบ่งหน้าที่กันทั้งหั่น ปอก ส่วนประกอบของอาซูรอ กล้วย มันเทศ หอมแดง และอื่น ๆ พร้อมทั้งช่วยกันใช้ไม้พายกวนส่วนผสมของขนมอาซูรอในกระทะ เพื่อให้อาซูรอแห้งก่อนที่จะนำมาตกแต่งหน้า

สำหรับการกวนขนมอาซูรอเป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คำว่า “อาซูรอ” เป็นภาษาอาหรับ แปลว่า การผสม การรวมกัน คือ การนำสิ่งของที่รับประทานได้หลายสิ่งหลายอย่างมากวนรวมกัน มีทั้งชนิดคาวและหวาน สำหรับการกวนอาซูรอ ก็จะเป็นการนำประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อสร้างความสามัคคี ความพร้อมเพรียง และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ก่อนจะแจกจ่ายให้รับประทานกัน

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

You may have missed