กาฬสินธุ์เริ่มแล้วงานมาฆปูรมีทวารวดีมิ่งหล้าเมืองฟ้าแดดสงยาง

เปิดแล้วอย่างยิ่งใหญ่งานมาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง ที่พระธาตุยาคู อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยนางรำสวมชุดไทยกว่า 3,000 คน ร่วมฟ้อนสมมาบูชาพระธาตุยาคู ท่ามกลางจุดเช็คอินทะเลธุงกว่า 1,600 ต้น พร้อมเปิดตลาดโบราณย้อนยุค จำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอปและสินค้าพื้นบ้าน

 


เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ที่บริเวณพระธาตุยาคู เมืองฟ้าแดดสงยาง ต.หนองแปน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานมาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง โดยมีนางอารีย์ โรจน์วัฒนบูลย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.กาฬสินธุ์ นางนงค์นิตย์ เนียมศิริ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ร่วมงานเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ก่อนพิธีเปิดงาน นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางอารีย์ โรจน์วัฒนบูลย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.กาฬสินธุ์ นางนงค์นิตย์ เนียมศิริ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ เดินนำขบวนแห่ธุงชัยและเครื่องสักการบูชาพระธาตุยาคู ตามแบบวัฒนธรรมอีสาน จากทั้ง 18 อำเภอ เคลื่อนผ่านประตูเมืองเข้ามายังบริเวณจัดงานเทศกาลมาฆบูชา “มาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง” ที่โบราณสถานพระธาตุยาคู ที่ประดับประดาด้วยริ้วทะเลธุงวิจิตรตระการตาสองข้างทาง


โดยเมื่อขบวนแห่เดินเข้ามาถึงบริเวณพระธาตุยาคู นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ ประธานในพิธีจุดธูปเทียนสักการะบูชา เริ่มพิธีบวงสรวง และพิธีทานธุง จากนั้นนางรำที่มาจากทุกส่วนราชการ ภาคเอกชน ชาวชุมชนทั้ง 18 อำเภอสวมชุดไทยกว่า 3,000 คน ร่วมฟ้อนสมมาบูชาพระธาตุยาคู เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันมาฆบูชาประจำปี 2563


นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า งานมาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง ที่บริเวณพระธาตุยาคู เมืองฟ้าแดดสงยาง ซึ่งจัดในเทศกาลวันมาฆบูชา ทาง จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วัฒนธรรม สถานศึกษา จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สืบสานวันมาฆบูชาซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตลอดทั้งเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และเป็นช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจากกลุ่มอาชีพทั้ง 18 อำเภอ โดยจัดเป็นหมู่บ้านโบราณและตลาดย้อนยุค ให้นักท่องเที่ยวและผู้มาเที่ยวชมงาน สัมผัสกับวิถีชีวิตอีสานยุคทวารวดี


นายชัยธวัชกล่าวอีกว่า สำหรับการจัดงานมาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง ปีนี้กำหนดจัดระหว่างวันที่ 1-10 กุมภาพันธ์ 2563 กิจกรรมในวันแรก นอกจากจะมีพิธีเปิดอันตระการตาแล้ว ยังมีการแสดงมินิไลท์แอนด์ซาวด์ ในชุดมาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง และในทุกๆ วัน มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน เฮือนอีสาน ตลาดนัดโบราณ พิธีจุดมาฆะประทีป ทำบุญตักบาตรและเวียนเทียน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาอีกด้วย
ด้านนางนงรักษ์ จอมพิมูล อายุ 54 ปี หนึ่งในนางรำที่ร่วมงาน กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในงานมาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยางครั้งนี้ เพราะได้ร่วมสืบทอดศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาว จ.กาฬสินธุ์


ขณะที่ น.ส.พัชราพร ปรีจำรัส อายุ 20 ปี นักศึกษาที่มาร่วมงาม กล่าวว่า ตนในฐานะลูกหลานชาวกาฬสินธุ์ภาคภูมิใจและประทับใจอย่างมากที่ได้มาร่วมงานครั้งนี้ เพราะนอกจากจะได้กราบไหว้บูชาพระธาตุยาคู สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแล้ว ยังได้สืบสานประเพณีศิลปวัฒนธรรม ตื่นตาถ่ายภาพเช็คอินจุดท่องเที่ยวท่ามกลางทะเลธุงกว่า 1,600 ต้น ได้ชมตลาดโบราณย้อนยุค ผลิตภัณฑ์โอทอป และสินค้าพื้นบ้านจึงอยากเชิญชวนประชาชนมาเที่ยวงานครั้งนี้


/ ณัฐพงษ์ ประชากูล จ.กาฬสินธุ์

You may have missed